Tưng bừng Ngày hội STEM cấp THPT tỉnh Đắk Lắk lần thứ I – năm 2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sáng ngày 2/12/2023, tại Trường THPT Lê Quý Đôn, tỉnh Đắk Lắk, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức khai mạc Ngày hội STEM cấp THPT lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề “Giáo dục STEM – Khơi nguồn đam mê và sáng tạo”, nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, nâng cao tinh thần hợp tác, rèn luyện kỹ năng sống theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong thời đại 4.0.

Đại biểu dự Lễ khai mạc

Dự Lễ Khai mạc có ông Phạm Đăng Khoa – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội STEM; ông Lưu Tiến Quang – Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Trần Thanh Thưởng – Trưởng phòng tuyển sinh, công tác sinh viên trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM; bà Đinh Thị Xuân Thảo – Giám đốc trung tâm kỹ năng sư phạm trường Đại học Tây Nguyên; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở GD&ĐT; lãnh đạo các Phòng GD&ĐT, lãnh đạo các đơn vị, trường học trực thuộc Sở; Ban Giám khảo, cùng các thầy cô trưởng các đoàn và học sinh đến từ các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn, học sinh được tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề đặt ra, góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Ban Tổ chức tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm STEM của Ngày Hội

Ngày hội STEM cấp THPT tỉnh Đắk Lắk lần thứ nhất năm 2023 được tổ chức từ ngày 01/12/2023 đến ngày 02/12/2023. Đây là một dấu mốc quan trọng trong hành trình đổi mới giáo dục trung học phổ thông của tỉnh nhà. Hoạt động của Ngày hội gồm 3 hoạt động chính: Dạy học theo chủ đề STEM (đơn vị đăng cai tổ chức 02 tiết dạy học theo chủ đề STEM); trưng bày và giới thiệu sản phẩm STEM (có 172 sản phẩm được trưng bày và dự thi đến từ 55 trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học); Hội thảo về giáo dục STEM trong trường trung học với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả giáo dục STEM trong trường THPT đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Đây là lần đầu tiên ngành giáo dục Đắk Lắk tổ chức Ngày hội STEM cấp THPT với quy mô toàn tỉnh. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT biểu dương tinh thần của các thầy cô giáo và các em học sinh có sản phẩm tham gia trưng bày và dự thi. 

Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia ngày Hội STEM

Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội, buổi chiều cùng ngày đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả giáo dục STEM trong trường THPT đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018” tại trường THPT Buôn Ma Thuột, với gần 200 đại tham dự.

Ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng Ban Tổ chức ngày hội STEM phát biểu khai mạc Hội thảo

Để nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo, ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị các trường trung học phổ thông triển khai thực hiện tốt những nội dung trọng tâm: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về giáo dục STEM; tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục STEM ; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu dạy học phục vụ giáo dục STEM; tích cực xây dựng và thực hiện các chủ đề theo định hướng giáo dục STEM, tổ chức ngày hội STEM và đẩy mạnh hoạt động NCKH, sáng tạo kỹ thuật, khởi nghiệp; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục STEM trong nhà trường.

Đại biểu Nguyễn Chí Trung – Phó Hiệu trưởng trường THPT Võ Nguyên Giáp phát biểu

Ngày hội STEM cấp THPT tỉnh Đắk Lắk lần thứ I diễn ra sôi nổi, hào hứng. Thông qua Ngày hội STEM, cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh đã có những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn về các hoạt động của giáo dục STEM; học hỏi kinh nghiệm tổ chức của các cơ sở giáo dục, đặc biệt là cách thức tổ chức bài học STEM phù hợp để phát huy hiệu quả trong trường trung học; góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các sản phẩm STEM được đầu tư công phu, đa dạng, thực tế, gắn với công nghệ 4.0. Đặc biệt, một số sản phẩm gắn liền với việc giải quyết các vấn đề thực tiễn và sẽ được nâng tầm trở thành dự án tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật và Khởi nghiệp dành cho học sinh trung học. Các bài dạy STEM đã được triển khai theo hướng mở, sinh động, hấp dẫn, trang bị cho học sinh kỹ năng làm việc nhóm, hoạt động tập thể, hỗ trợ lẫn nhau…

Ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu Bế mạc

Phát biểu bế mạc Ngày hội STEM cấp THPT tỉnh Đắk Lắk lần thứ nhất năm 2023, ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng Ban Tổ chức khẳng định Ngày hội STEM lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp, đó là sự nỗ lực của tất cả các thầy cô giáo và học sinh. Phát huy những kết quả đạt được của năm nay, với nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của giáo dục STEM trong trường học, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT tiếp tục phấn đấu để ngày hội STEM trong những năm tiếp theo có chiều sâu chuyên môn hơn, hấp dẫn, lý thú hơn…

Ban Tổ chức trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt giải cao trong cuộc thi

Kết thúc Ngày hội STEM, Ban tổ chức đã trao 8 giải Nhất cho các Trường:  THPT Chu Văn An, THPT Lê Quý Đôn, Phổ thông Dân tộc Nội trú Tây Nguyên, Tiểu học, THCS, THPT Victory, THPT Cư M’gar, THPT Nguyễn Trãi, THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Quang Trung; 10 giải Nhì; 15 giải Ba và 34 giải Tư cho các trường đạt thành tích xuất sắc.

Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho đơn vị đăng cai Ngày hội STEM lần thứ I năm 2023, trao Quyết định và Cờ cho đơn vị đăng cai Ngày hội STEM lần thứ II năm 2024.

Hoàng Sâm